Tuesday 18 October 2011

Ang bambang (ang kinalakihan kong bayan)

Ang bambang ay isang lugar sa Bulacan kung saan ako nakatira, ito ay nahahati sa limang purok na dati ay anim, ditto na ako ipinanganak at lumaki, kasama ko ang mga kamagaanak ko sa amin na masaya at tahimik na namumuhay sa aming lugar. Ang limang purok na bumubuo sa bambang ay ang purok uno(1), purok dos(2), purok tres(3), purok kwatro(4), at ang purok sinko(5). Para sa akin ang purok singko ang pinaka tahimik na lugar sa bambang, wala masyadong gulo at masasya ang mga tao. Sa bawat lugar na napupuntahan ko hindi ko maiwasang ikumpara ito sa bambang. Katulad nalang ng mga okasyon tulad ng fiesta, semana santa, pasko, at ,arami pang iba. Tinitingnan ko lagi kung saan nga ba mas masaya. Sa ibang lugar makikita mong hindi masyadong pansin kung pasko o mahal na araw dahil sobrang busy ng isang lugar o kaya dahil lang sa yun na ang nkagawian nila. Minsan nagpunta ang pamilya naming sa bahay ng tito ko para bumusitan sa pagsalubog ng bagong taon, isa sa napansin ko na hindi lumalabas ang tito ko at mga iba pa naming kasama sa bahay para salubungin o magingay, dahil doon agad kong tinanong ang nanay ko dahil sya ay lumaki na sa lugar na iyon.

Ako: “ nanay, ba’t parang ang korny ng pagsalubong dito, ba’t wala manlang’ nag papaputok sa labas?”
Si nanay: “ganto talga dito, nakagawian na namin yan.”

Sa bagay kahit papaano ay naghahanda parin sila ng maraming pagkain para i-celebrate ang pagsalubaong sa bagong taon.

 Sa bambang, ang pagsalubong sa bagong taon ay parang katulad din ng sa ibang lugar. May misa, naghahanda ang mga tao, at lahat ay nag iingay sa labas ng kanilang bakuran. Kapag mahal na araw naman o semana santa, nakaugalian nadin ang pagpipinitensya o pagpapasan ng krus mula sa purok uno(1) hangang sa purok singko(5). Mas marami ang gumaganap nito tuwing huwebes santo at byernes santo, halos wala ng nakakadaan na sasakyan sa kalsada, dahil minsan umaabot ito ng mula sa sampu(10) hangang dalawampu(20) o minsan ay higit pa. kapag malapit na ang pasko nagsisimbang gabi ang mga tao at kapag bisperas naman ay nagkakaroon ng maikling programa sa simbahan ipinapakita nila ang kapanganakan ni hesus, sa araw naman ng kapaskuhan nag sisipag punta ang mga pamilya sa kanilang mga kamag-anak, at sa kami naman ay nagkakaroon ng isang Family reunion sa aming bahay ng amaing lolo. Dito ay nagkakasiyahan kami at nag kakaroon din ng mga progarama na may kapalit na premyo. Ganito sa amin. Ganito sa Bambang. 

No comments:

Post a Comment